วันศุกร์ที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2554

บันทึกเพื่อระบาย: เรื่องที่คนฉลาดเขาไม่ทำกัน

คนฉลาดย่อมไม่ทำเช่นนี้!!

คนฉลาดย่อมไม่เขียนอะไรที่จะทำให้คนอ่านส่วนใหญ่ มองว่าคนเขียนขุดหลุมฝังตัวเอง!!

อาการระริกระรี้พูดจาหยอกล้อต่อกระซิกกับผู้ชายเป็นเวอร์ชั่นของความเป็นมิตรต่อเพศตรงข้ามที่ฉันก่อให้เกิดอันตรายกับตัวเอง...

ฉันขอใช้พื้นที่นี้อุทิศบทเรียนที่ได้กับตัวเองเพื่อสาธารณประโยชน์...selfless อย่างที่สุด

แน่นอน ล่ะ ที่จะต้องมีคนเร่ิมหมั่นไส้ว่า ผู้หญิงคนนี้โง่อย่างที่ไม่รู้ว่าจะโง่ยังไงแล้ว ก็ขอให้ความโง่นี้ได้เป็นอุทาหรณ์สอนคนรุ่นหลังว่าอย่าได้ทำตัวให้เกิดความ วิบัติต่อตนเองเยี่ยงนี้เลย อย่าได้มาพูดยกให้ตัวเองดูดี ทำเพื่อคนอื่นนักหนาเล้ย มีแต่คนเขาจะสมเพชเอา หึหึ

เวอร์ชั่นพูดตอนที่ผู้ใหญ่ท่านหนึ่งไม่เมา "ทำดีกับทุกคน มันจะเป็นไปได้ยังไง"

เวอร์ชั่นตอนที่เมาสุดๆ ใกล้จะล้มลงกองกับพื้นแล้ว "มันโง่แล้วยังไม่รู้ตัวเองว่าโง่อีก"

ผู้ชาย คนหนึ่งบอกรักย้ำซ้ำสองครั้ง ทั้งที่ไม่ได้ขอให้พูด และท้ายที่สุดก็บอกว่า "ไม่ได้รัก รู้สึกผิด แต่ว่ารักตัวเองมากกว่า" ฉันว่า ไม่เป็นไร แต่อยากจะร้องเพลง "เธอปันใจ" ให้ฟังทุกวัน

หรือ นารีจะมีรูปเป็นทรัพย์จริงๆ ห่างหายหน้าไปนาน กลับมาอีกครั้งก็ต้องทำให้คนมองเห็นความแตกต่างสักหน่อย ฉันไม่คิดหรอกนะว่า การแต่งตัวที่เน้นข้อดีของตัวเองจะมีผลทำให้ใครคนหนึ่งถึงกับยอมมานั่งข้างๆ แต่ก็อดหาข้ออ้างให้ดูไม่น่าเกลียดโดยต้องตอบบทสนทนาโดยพูดชื่อแฟนของตัวเอง เป็นเกราะกำบัง กระนั้นก็ไม่อาจกล้าหันหน้าหรือเอียงตัวมา "มอง" สิ่งเดียวที่ทำได้ แต่ต้องทำอย่างไม่น่าเกลียดด้วย ลุค! ลุคของฉันสำคัญที่สุด ต้องดูดี เป็นสุภาพบุรุษเสมอ!!

มุกใหม่ ใึครคนใหม่เดินเข้ามา ไปกัน ไปร้องเพลง...

อะไร ที่แตกต่าง ใครจะสังเกตหรือไม่ฉันไม่รู้ รู้แต่ว่าฉัน "เห็น" น่าจะเนียน ร้องเพลงไป มองหน้าคนที่ชวนให้ไปร้องอย่างตั้งใจ ทั้งๆ ที่ปกติก็ต้องมองในทิศตรงข้าม เวลาคนเราร้องคาราโอเกะ ไม่ว่าจะจำเนื้อได้หรือไม่ได้ก็ต้องมองเนื้อกันทั้งนั้น ใช่ว่าอยู่ดีๆ จะเปลี่ยนสไตล์ที่เป็นมานานหลายปี จากนั้นก็มองทะลุกระจก ขาขาวที่ไม่ได้โดนแดดใส่กางเกงที่มีผ้าพลีทรอบตัวแบบกระโปรงก็ทำให้คนคิดว่า เป็นกระโปรง ทั้งที่เป็นกางเกงขาสั้นจุ๊ดจู๋เห็นแก้มก้นเวลานั่งไขว่ห้าง มองแล้วก็มอง แล้วก็สบตากับเจ้าของขาที่สวมรองเท้าสานสีดำส้นสูง เพียงไม่ถึงวินาที นัยน์ตาคนจะสื่ออะไรได้มากมายนักหรือ? ถ้าทำให้คนที่นึกมุกจะมองผู้หญิงสักคนแบบไม่เสียลุคเป็นเรื่องเป็นราวแบบ เนียนๆ หยุดการกระทำเมื่อโดนจับได้ เดินออกไปไม่หันกลับ การมองของสาวเจ้าเพียงแว่บเดียวนั้นคงสร้างแรงสั่นสะเทือนภายในใจผู้ชายคน นั้นได้ไม่น้อยทีเดียว

พอๆ กับ จุดสามจุดที่ต่่อท้ายคำว่า น่าสงสาร... โค้ดลับที่เขา "ติดต่อ" ด้วยหวังจะทิ่มแทงผู้ที่เขาทำให้แพ้อย่างผู้มีชัยที่รักษา "ลุค" ได้เป็นอย่างดี ทำร้าย ทำลาย โดยไม่ได้ทำให้ตัวเองดูเสียหายแต่อย่างใด

รองเท้า ส้นสูงหกนิ้ว เคล็ดลับที่ทำให้เรียวขาที่เรียวอยู่แล้วยิ่งเรียวงามขึ้นไปอีก ใช่ว่าคนใส่จะไม่รู้ ก็อยากเห็นปฏิกิริยาของคนที่เห็นเหมือนเป็นเกมส์ที่นำความบันเทิงใจมาให้ แล้วก็นึกย้อนสมัยเด็กๆ ที่แต่งตัวโทรมๆ ไปซื้อกางเกงยีนส์ แม้แต่คนขายที่เป็นผู้หญิงยังปฏิบัติต่อคนซื้อไม่ดีเลย คนแต่งตัวดี มันมีประโยชน์สารพัดจริงๆ ไม่ว่าจะกับเพศใดๆ อายุ การศึกษามากน้อยเพียงไหน คนเขาไม่มองทะลุเปลือกกันบ้างหรืออย่างไรกัน...

มีอะไรอีก ขุดขึ้นมา ขุดขึ้นมา คิดเสียว่าเป็นการพรวนดิน หนอน ไส้เดือนที่ชอนไชอย่างสบายใจไม่คิดว่าจะมีเสียมหรือจอบมารบกวน เกือบคร่าชีวิตจะได้เลิกหลงระเริงกันเสียที!!

ความโหดร้ายในจิตใจคนที่เชือดแบบนิ่มๆ เป็นอย่างไร ใช่จะไม่รู้ ถ้าบอกว่า รู้แล้วเห็นใจ จะเชื่อกันไหม

สร้าง เรื่องเป็นตุเป็นตะ ขอใช้คำภาษาอังกฤษ "manipulate" จนเรื่องกลับตาลปัตร เก่งจริงๆ ไม่คิดว่าจะทำได้ และถึงทำได้ก็คงไม่ทำ สันดานคนที่พุธตกมรณะทำไม่ได้หรอกนะ!!!

พูดเหมือนเคียดแค้น ใครบ้างจะแปลไม่ได้ และถึงบอกอย่างไรก็ไม่มีวันเชื่อว่า อภัยให้แล้วทุกอย่าง มองดูเหมือนเรื่องราวของคนอื่น ละครของจริงที่คนเล่นกันทั่วไป ไม่เห็นใครว่า "ละอออร" โง่เลย มีแต่คนชื่นชมความดีของนางเอกที่ใครๆ ก็พร้อมจะเห็นอกเห็นใจ

ฉัน ถือว่าผู้ชายที่นั่งไขว่ห้างแบบพาดข้อเท้าไว้ที่เหนือหัวเข่าโดยที่หันปลาย เท้าไปยังผู้หญิงที่อยู่ข้างๆ เป็นการกระทำทีี่ไม่ให้เกียรติผู้หญิงเลย อย่างนี้ถึงจะไร้ความเป็น "ผู้ดี" ไม่ใช่คนที่สามารถซื้อกระเป๋าแอร์เมส (ไม่ใช่ที่บางคนอ่านว่าเฮอร์เมส) แต่ไม่ซื้อ ถูกมองว่าเป็นคน "ไม่มีเงิน" จนถึงกับต้องหัวร่อต่อกระซิก พูดเล่นหยอกล้อกับผู้ชาย บางวันพาคนนั้นมา บางวันกลับกับคนนี้ แต่หารู้ไม่ว่า สิ่งที่เห็นคือสิ่งที่เป็นทั้งหมด จะเรียกได้ว่าเป็น "ผู้ดี" มั้ยน้า ถ้าสิ่งที่ทำเพียงเพื่อ "รับแขก" ดูแลผู้ใหญ่ สร้างบทสนทนา สร้างบรรยากาศให้ครึกครื้น โดยที่ไม่ได้มีอะไรเล้ย ไม่ได้แอบไปทำอะไรสองต่อสอง "รับเงิน" แลกกับศักดิ์ศรีของตัวเองอย่างที่ผู้ใหญ่แม้จะผ่านโลกมามากเหลือเกินก็ยัง เข้าใจผิด!!

บทสนทนาที่ลามก เร้าอารมณ์ที่คุยกันกับ "พี่ชายแสนสนิท" อีกคน ถูกนำไปตีความหลากหลาย ใครกันแน่ที่ไม่มีมารยาท แอบฟังเรื่องของคนอื่น แอบดูเรื่องที่คนอื่นอ่าน/เขียน ยื่นคอชะเง้อมองหา อยากรู้เรื่องคนนั้นคนนี้ไปหมด กลายเป็นว่า คนแบบนี้คือคนที่สนใจเรื่องคนอื่น ดีไปอีกละสิ ไอ้คนที่ไม่นินทา ไม่พูดถึงใคร กลายเป็นคนที่สนใจแต่เรื่องของตัวเอง ตกลงคนที่สนใจเรื่องของคนอื่ีนดี ว่างั้นเถอะ

"ยังไม่ได้เงิน อีกหรือ" ฉันฟังแล้วอยากจะต่อยปากคนพูดเสียจริง การที่คนเราทำอะไรให้เพศตรงข้ามต้อง "ได้เงิน" "บ้าผู้ชาย" กระนั้นหรือ ต้องเอาตัวเข้าแลกเท่านั้นหรือ ระหว่างชายหญิงไม่อาจมีมิตรภาพที่มาจากความจริงใจได้หรือไร

น้องๆ หนูๆ มาอ่านแล้วอย่าได้ทำตัวเป็นมิตรกับเพศตรงข้ามเชียวนา ถ้าไม่อยากเจอคนว่าร้ายเยี่ยงนี้

อย่างน้อยก็พอมีคนที่มองลึกทะลุเปลือก พยายามเข้าใจบ้าง ก็ยังดีกว่าไม่มีเลย...

พรวนดิน... พรวนดิน กลับดินข้างใต้เนื้อในมาไว้เหนือเปลือกกันบ้างท่าจะดี!!

ปล่อยให้ผู้หญิงใส่กระโปรงแคบๆ นั่งตรงกลางของรถได้ยังไง ผู้ใหญ่ผู้ชายที่ได้ชื่อว่าเป็นนาย คิดไม่ได้หรือไง

คิด บ้างไหมว่า ถ้ามีที่นั่งเหลือ จะเสียสละไปนั่งข้างหน้าแทน หรืออย่างน้อยที่สุดก็ย้ายของจากเบาะหลังไปไว้ข้างหน้า เพื่อให้มีที่พอให้คนต่างเพศนั่งโดยที่เสื้อผ้าไม่ต้องเสียดสีกัน ผู้น้อยควรจะให้เกียรติผู้ใหญ่มิใช่หรือ

แล้วผู้ใหญ่ที่ นับถือ ที่สร้างโอกาสจับมือ คล้ายจะแสดงถึงการตกลงทำอะไรร่วมกัน ได้โอกาสเกาฝ่ามือของอีกฝ่ายอันเป็นสัญลักษณ์สากลของการนัดแนะประเภท"นั้น" ผู้ถูกเกาควรทำยังไงล่ะ เชื่อแน่ว่า สัญลักษณ์นี้สากลแน่ เพราะ "โดน" จากชายต่างชาติเช่นกัน มือเป็นหนวดปลาหมึกควรจะจัดการอย่างไรหนอ

ครา นั้นคิดว่าจัดการได้ดีแล้วเชียว แอบ"ด่า"กระทบโดยเล่าเรื่องเกาฝ่ามือที่ชายต่างชาติทำ แต่ฝ่ายที่เสียหายให้เกียรติอย่างที่สุด โดยปฏิบัติต่อผู้ดูถูกเหมือนไม่ได้โดนลบหลู่ ชาวต่างชาติที่จบด็อกเตอร์แม้จะเป็นเชื้อชาติที่คนตราหน้าว่าปฏิบัติกับผู้ หญิงแย่มาก ยังยกหูโทรศัพท์เมื่อเดินทางไปถึงประเทศบ้านเกิดมาขอโทษ แม้จะกระดากปากที่จะขยายความว่าเรื่องอะไร ฝ่ายหญิงก็ให้เกียรติอย่างที่สุดต่อไป และทำให้สัมพันธ์ที่อาจแตกหักเหนียวแน่นและความเข้าใจดีที่มีต่อกันคงจะติด ตรึงใจมิรู้ลึม แม้ครานั้นจะไม่ได้คิดโกรธเคืองแต่อย่างใด แต่เพื่อผลฉับพลันกับชายชาติเดียวกันที่ได้ชื่อว่าเป็นนายหนวดปลาหมึก ก็ต้องขอ "ด่า" เพื่อที่ชายไทยที่จบด็อกเตอร์เช่นกัน รู้ว่า ลูกน้องผู้หญิงคนนี้ไม่ได้ "ยอม" เหมือนกับผู้หญิงคนอื่นๆ ที่อยู่รอบตัวคนดูถูกผู้หญิงคนนี้หรอกนะ

ครั้งนั้น ครั้งที่คิดว่าจัดการได้ดีกลับเทียบไม่ได้กับลูกผู้พี่ที่จัดการกับคนที่ "ทำ" ไม่เลือก เหมือนที่คนเขาพูดกันว่า "คลำแล้วไม่เจอหางเป็นอันใช้ได้" โดยทำให้ตัวเองเสียชื่อเล็กน้อย "หนูขอปรึกษาหน่อยนะคะ กลุ้มใจไม่รู้ว่าท้องกับแฟนรึเปล่า" ยาขนานนี้ให้ผลฉับพลันได้ผลชะงัดนัก หนวดปลาหมึกหดหายเหมือนหัวเต่าที่หดเข้ากระดอง ฉันใดฉันนั้น

ดิน ที่อัดแน่นเร่ิมหายใจสะดวกทั่วท้องขึ้นบ้างแล้ว ใครจะว่าโง่ยิ่งกว่า คนที่ทำงานทั้งเดือนได้ห้าพัน เดินไปเดินมาได้ห้าหมื่น ก็ช่างเขาเถอะ ฉันเนี่ยบรมโง่เลย นอกจากทำงานฟรีแล้วโดนครหาแล้ว บางครั้งยังก่อหนี้ให้ตัวเองอีกต่างหาก!!

ที่สุดแห่งความโง่เลย หรือเธอว่าไม่จริง!?!?!?!

ปล อ่านหลายรอบแล้วยังไม่สะใจพอ

นายทหารยศนายพล ผู้ใหญ่ของประเทศอย่าคิดว่าให้เกียรติผู้หญิงนะ

คน นึงนวดต้นคออยู่นั่น ทำไงดี ทำไงดี ฉันมากับนาย มาบ้านเขาในวันปีใหม่ นึกว่าจะเจอเสือขาวไม่เจอเสียนี่ จะให้ด่าไปเจ็ดชั่วโคตรจนซะใจได้กระนั้นหรือ ทำไง ทำไง มุกนี้ไม่เคยโดน ตกใจ ทำอะไรไม่ถูก เดชะบุญ คนนวดถามว่า อายุเท่าไหร่ ได้แต่ย้ำซ้ำตอบว่า แต่งงานแล้วค่ะ แต่งงานแล้วค่ะ โชคดีที่เจ้าบ้านยังเมาไม่ได้ที่ ผละจากไปหาสาวเวียดนามที่เลี้ยงดูอุ้มชูรออยู่ในห้องแทน!! ยังจำได้ อาการหายใจหอบเหมือนคนวิ่งมาเป็นกิโลตอนกลับขึ้นรถเจ้านายสาวเรียบร้อยแล้ว พูดจาไม่เป็นผู้เป็นคนทำให้เจ้านายเข้าใจอย่างถ่องแท้ มีคนตอบโต้แทนตอนที่นายทหารยศนายพลผู้เป็นดั่งแมงป่องชูหาง "มีเวลาให้สักสองสามชั่วโมงมั้ย" หน้าตาตื่นแสดงออกอย่างชัดเจนทำให้นายสาวตอบไปว่า "เดี๋ยวจัดให้"

ฉัน จะพูดคำนี้สักวันรึเปล่านะ ไม่รู้จะจัดให้ยังไงเหมือนกัน ไม่สามารถเป็นแม่หญิงแห่งยี่สุ่นเหลืองได้ ขอบคุณคนเพศเดียวกันที่รองรับอารมณ์แทนฉันทุกคนนะ คุณทำงานที่มีเกียรติกับคนที่ไร้เกียรติจริงๆ

ไม่มีความคิดเห็น: