วันอาทิตย์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

ห่างหายไปนาน นึกถึงวันวานแล้วก็คิดถึง

ช่วงนี้ผลงานของณัฐพัดชากำลังจะวางแผงถึง 2 เล่ม เล่มแรกเป็นผลงานแปลหนังสือของมาร์จอเน่ ซาทราพิ เจ้าเก่า ส่วนเล่มที่สองเป็นผลงานเด็กฝึกหัด แปลงานฮาวทูที่ให้แรงบันดาลใจ (นะ)

เล่มหลังนี้แปลแบบมาราธอนมากจากเดิมที่จะแปลเพียงแค่ 3-4 บทแต่มาเจอเบี้ยวเลยต้องรีบแปลอีกเพียบ รวมเป็นแปล 9 จาก 16 บท มีน้องเจี๊ยบช่วยไป 4 บท น้องเต 2 บทและน้องเจี๊ยบอีกคนอีก 1 บท ไม่เคยแปลเลยไม่รู้ว่าหนักหนาเอาการ 600 หน้าในเวลากระชั้นชิดอย่างยิ่ง แล้วก็เกลาให้เป็นสำนวนใกล้เคีียงกัน (หวังว่า) จนน็อคทำต่อไม่ไหวแล้ว ขอนอนแบบสงบๆ ด้วยการสวดมนต์กำกับใจ วันนี้ตื่นมาก็ยังห่วงของเก่าอยู่ เขียนบันทึกเหมือนแก้ตัว เพราะรู้สึกผิดจริงๆ ที่ทำให้ดีกว่านี้ไม่ได้แล้ว ขอผลัดไว้เป็นฉบับตีพิมพ์ครั้งที่สองก็แล้วกัน

ที่เล่ามาทั้งหมดยังไม่ได้บอกชื่ีอหนังสือเลยนะเนี่ย

ยุคแห่งเฟซบุค
การประยุกต์ใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์ในทางธุรกิจ การตลาด การขายและนวัตกรรมบนโลกเสมือน

แต่งโดย คลาร่า ชีห์ สาวฮ่องกงผู้ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่สอง เธอจบสแตนฟอร์ดและเป็นผู้สร้างแอพพลิเคชั่นในทางธุรกิจเป็นรายแรกของเฟซบุค

อ่านไปอ่านมาแล้วฉันก็ปลื้มหล่อน ความใส่ใจและรับรู้ถึงอิทธิพลของคนทั่วโลกต่อการเปลี่ยนแปลงของเธอ การตั้งบริษัทของตัวเองเพื่อผลิตซอฟท์แวร์ด้านการบริหารลูกค้าสัมพันธ์ทางสังคม อันเป็นผลมาจากคำเรียกร้องของผู้ที่อ่านหนังสือของเธอ ทั้งผู้อ่านและผู้เขียนต่างมีอิทธิพลต่อกัน ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่มีผลต่อชีวิตมาก

ของฉันก็เห็นจะด้วย ทุกวันนี้ฉันยังภูมิใจกับจำนวนแฟน 805 ราย ที่นับได้ตอนเช้าวันนี้ และแอบมีความสุขเล็กๆ เวลาค่อยๆ เลื่อนลงไปดูจำนวนแฟนในแต่ละวัน แม้ว่าจะไม่ค่อยมีคนคลิกถูกใจแต่สไลด์ต่างๆ ที่ฉันทำก็ออกสู่สายตาคนไทยเป็นพันๆ คน ฉันว่ามันก็คุ้มค่าเวลาและแรงนิ้วที่ได้จากการกลั่นกรองของสมองที่ชาบ่อยขึ้นเรื่อยๆ แล้วล่ะ

ถึงเวลาอวดโฉม สไลด์โชว์ที่ฉันทำฉีกแนวกว่า สไลด์ไหนๆ แต่จะบอกว่ามันเป็นการทำจากความเข้าใจอย่างลึกซึ้งต่อสิ่งที่ฉันได้จากการแปลหนังสือเล่มนี้

ไม่มีความคิดเห็น: