วันศุกร์ที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2552

ความสงบภายใน Inner Peace

เป็นโชคดีที่ฉันซื้อ The Wisdom of Forgiveness รวมบทสัมภาษณ์ท่านดาไล ลามะ ที่อธิบาย Emthiness และ Interdependence และที่จะลืมไม่ได้คือ การให้อภัยในทุกๆ กรณี...

จริงๆ แล้ว เนื้อหาในเล่มก็ซ้ำไปซ้ำมา หากเข้าใจหลักที่ท่านดาไล ลามะต้องการสื่อแล้ว ก็อาจไม่ต้องอ่านจนจบเล่ม ฉันคิดว่าผู้เขียนคงไม่ได้มุ่งหวังเช่นนั้น เรื่องที่เข้าใจ บ่อยครั้งที่ปฏิบัติไม่ได้ (เช่น ฉัน เป็นต้น) เหลืออีกครึ่งเล่ม ฉันก็จะอ่านจบแล้ว เท่าที่อ่านมา ได้รับความรู้เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่น่าสนใจทีเดียว แอบดีใจที่ฉันมีคุณลักษณะบางอย่างคล้ายกับทีี่ได้อ่าน ไม่รู้ว่าเป็นเพราะอ่านหนังสือเล่มนี้หรือไม่ ฉันถึงรู้สึกได้ถึงความสงบภายในมากกว่าวันก่อนๆ วันที่หัวใจของฉันสั่นไหวด้วยไม่ทันเตรียมใจรับรู้ข้อมูลเรื่องราวบางอย่าง

หลายวันที่ผ่านมา ก่อนนอนฉันจะนึกถึงภาพพระพุทธรูปที่ฉันยึดไว้เป็นที่พึ่งทางใจ ทำให้ใจสงบก่อนนอนทุกคืน ภาพพระพุทธรูปเมื่อหลายวันก่อนไม่นิ่งเลย นั่นเป็นสัญญาณว่า ฉันไม่สงบ ขาดความสุขทางใจอย่างแรง ฉันไม่รู้ว่าควรจะทำตัวอย่างไร นึกว่าฉันจะดีขึ้นแล้ว เอาเข้าจริงก็ไม่แคล้วอ่อนแอเช่นเคย

เมื่อคืนผู้ใหญ่เรียกหา ฉันไม่ไป ทั้งๆ ที่นึกได้ว่า เสียประโยชน์ไปหลายเรื่อง สำหรับเขาเหล่านั้นแล้ว การทำธุรกิจสำนักพิมพ์เป็นเรื่องจิ๊บจ๊อย แต่ฉันก็เลือกแล้วว่านี่คือ สิ่งที่ฉันรัก ชอบ มีความสุขที่จะทำ แต่คงจะเป็นแบบค่อยเป็นค่อยไป ทำเมื่อฉันพร้อม ไม่มีใครในครอบครัวอยากเห็นฉันล้มลงอีก

ข้อดีคือ ลดความกดดัน แต่ฉันเอง แม้จะปฏิบัติตัวเช่นนั้น ก็ยังไม่แคล้วรู้สึกผิด ฉันฝันอยู่ทั้งคืนว่าไปขายหนังสือที่หน้าโรงหนังลิโด้ ตื่นขึ้นมาแล้ว ฉันก็ยังสงสัยตัวเองว่า ก็ทำไมไม่ไปซะเลยล่ะ มัวแต่มานั่งฝันแบบนี้ ไม่รู้กี่งานแล้ว

ช่วงนี้หนังสือปรัชญาทั้งหลายดูจะเหมาะกับฉันเป็นอย่างยิ่งในทุกๆ ด้านทีเดียวเชียว

ไม่มีความคิดเห็น: