วันพุธที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

Pride and Prejudice โอหังและอคติ

ตอนนี้ฉันรู้สึกว่าเหมือนกลับไปเรียนภาษาอังกฤษกับอาจารย์สงวน เตรียมสอบ GMAT [เหมือน GRE มากกว่า] ถ้าไม่ได้โปรแกรมพจนานุกรมทีี่ติดมากับแมคมินิเครื่องนี้ ฉันคงไม่สามารถเข้าถึงความงามของภาษาและได้รับความเพลิดเพลินและประเทืองปัญญาจากบทสนทนาเชือดเฉือนของ Mr. Darcy และ Elizabeth เป็นแน่แท้...

คลับคล้ายคลับคลาว่าจะเคยดูหนังเรื่องนี้มาแล้ว แต่ที่แน่ๆ Sense and Sensibility ดูแล้วแน่นอน ฉันชอบ Jane Austen ที่ใช้คำคุณศัพท์ คำวิเศษณ์ งดงามไพเราะหลากหลาย แล้วก็ย้อนนึกถึงตอนที่ฉันเรียน writing course ที่ AUA ก่อนไปเรียนต่อปริญญาโท ที่อาจารย์ชาวอเมริกันเหน็บแนมฉันเนื่องด้วย ดัดจริตใช้คำสูงซะจิง และเพื่อให้เป็นการมองทั้งสองด้าน อาจารย์ชาวอังกฤษเรียกฉันมาถามว่า ทำไมตั้งใจทำการบ้านขนาดนี้ ฉันถึงกับต้องถามต่อว่า มันก็มีผิดตั้งหลายที่ แต่อาจารย์คนดีก็บอกว่า ก็เห็นแก้หมดและเห็นพัฒนาการ ฉันก็เลยว่า ก็อยากเข้ามหาวิทยาลัยที่อยู่ใน Ivy League อะค่ะ ตอนนั้นหวังสูงจริงๆ ไม่ได้มีเหตุผลอะไรมากหรอก คิดว่าถ้าได้เรียน Darthmouth น่าจะดี ไม่ได้รู้จักใครหรืออะไรหรอก คิดว่าเมืองมันสงบและได้อยู่ฝั่ง East อย่างที่ฝันไว้

การณ์กลับกลาย ไม่ได้เรียนดั่งตั้งใจทั้งเนื้อหาวิชาและที่ตั้งมหาวิทยาลัย แต่อะไรที่เกิดขึ้นแล้วย่อมดีทั้งนั้น ฉันก็ได้ทำอะไรไม่เหมือนชาวบ้านชาวช่องเค้าอีกตามเคย มาลงท้ายคล้ายควรเรียนอักษรศาสตร์ยังไงไม่รู้

กลับเข้่าเรื่องซักที อยู่ในภาวะที่เป็นห่วงตัวเองขนาดหนัก ไม่เคยรักและห่วงตัวเองเท่านี้มาก่อน ไม่สนอะไรทั้งน้ัน บัตรเครดิตก็เพิ่งไปจ่ายทั้งที่เงินก็มี หาเรื่องเสียดอกเบี้ยซะอย่างงั้น เรื่องบุญก็ยังไม่คืบหน้า แต่ก็ยังไม่สายเกินไป เรื่องอะไรที่ไม่จำเป็นก็ไม่ทำ เบี้ยวผิดนัดเพียบแต่ก็ไม่ได้ทำให้คนอื่นเดือนร้อนจนเกินไป ฉันออกจากห้อง 1 ครั้งในรอบ 1 อาทิตย์เห็นจะได้ ไม่นับที่เอาขยะไปทิ้งสัก 2-3 ครั้งอะนะ เป็นโอกาสดีที่ฉันได้ใช้ของจนเกือบหมดตู้เย็น ไม่ว่าจะเป็นสันในหมู หมูสับ สันนอกหมู อกไก่ กิมจิหนวดปลาหมึก หรือป๊อปคอร์นหลายกล่อง ทำอาหารจนนึกไม่ออกแล้วว่าจะกินพวกสารพัดเส้นกับอะไร วันนี้ถึงได้ลงไปซื้ออาหารแช่แข็งมาตุนไว้อีกนิดหน่อย พร้อมกับฝรั่งหนึ่งถุง ไปจัดการเรื่องบัตรเครดิตในที่สุด ถือเป็นสัญญาณที่ดีขึ้นแต่อย่างไรก็ต้องทำอะไรให้เพลิดเพลินใจก่อนนะตอนนี้ 

หลังจากที่ดู Gossip Girl ตามด้วยอีกหลายๆ เรื่องซึ่งไม่ได้ดูทั้งหมดอย่างเรื่องแรก ด้วยเสียเวลาดาวน์โหลดมากจนต้องหันไปดูหนังโป๊ซะหน่อย ไม่น่าเชื่อว่าฉันจะดูหนังประเภทนี้ได้ร่วมสิบชั่วโมง แล้วก็ได้ข้อสรุปว่า ไม่ว่าจะชาติไหนก็อยากดูอะไรที่ละมุนละไมไม่อล่างฉ่าง แต่ไอ้ประเภทของแปลกก็ดูบ้างพอเป็นพิธี ได้ความรู้บางอย่างที่ไม่เคยรู้มาก่อน เป็นเรื่องที่่น่าตกใจมากที่มีมนุษย์เพศหญิงเมื่อถึงจุดสุดยอดแล้วมีของเหลวจากช่องคลอดพุ่งออกมาเหมือนเปิดที่ฉีดน้ำเลยเชียว หรือการร่วมเพศทางทวารหนักคล้ายจะเป็นเรื่องธรรมดาสามัญไปแล้ว อุปกรณ์บำบัดความใคร่ของผู้หญิงดูน่ากลัวมากแต่คนแสดงก็ดูมีความสุขดี แล้วยังเรื่องวิตถารที่ร่วมเพศทางช่องคลอดและทางทวารหนักพร้อมๆ กันอีก เป็นที่ตื่นตาตื่นใจฉันจริงๆ หนังประเภทนี้มีให้ดาวน์โหลดดูฟรีๆ เป็นเรื่องเป็นราว ทุกรุ่น ทุกวัย ทุกขนาด ทุกรูปแบบ จนฉันถึงกับต้องไปดาวน์โหลดกามสูตรมาศึกษาเพื่อความรู้ที่ลึึกซึ้งและเป็นระเบียบแบบแผน

ฉันไม่น่าตั้งชื่อบทความนี้อย่างที่ตั้งเล้ย...

ฉันพยายามจะกลับเข้าประเด็นจริงๆ แล้วล่ะคราวนี้ ด้วยว่าไปทำบททดสอบว่าตัวฉันเทียบได้กับนักเขียนคนใด ผลออกมาเป็น Jane Austen ชื่อนี้ไม่เคยได้ยินมาก่อน แต่พอหาข้อมูลไปก็ อ๋อ ฉันเคยดูหนังที่สร้างจากบทประพันธ์ของหล่อนนี่นา เป็นเรื่องแนว hallmark ที่ฉันชอบ และเชื่อว่าผู้ชายคนไหนที่ต้องดูทีวีเครื่องเดียวกับฉันแล้วเห็นฉันดูเรื่องประมาณนี้ก็จะไปหาอะไรอื่นทำทันทีแม้จะเมื่อย เบื่อหรือเหนื่อยสักเท่าใดก็ตามที

ฉันดาวน์โหลดหนังสือมา 5 เล่ม แต่ละเล่มสูงๆ ทั้งนั้น ไม่รู้ว่าปีนบันไดอ่านแล้วจะเข้าใจรึเปล่า โชคดีฉันเจอผู้ช่วย มีเว็บที่ทำสรุป อธิบาย  ขยายความหนังสือดีๆ คล้ายว่าจะช่วยเด็กนักเรียนทำการบ้าน ฉันคนที่ภาษาอังกฤษไม่ถึงระดับ GRE มีหรือจะเข้าใจมหากาพย์โอเดสซีย์ของโฮเมอร์โดยอ่านตัวต้นฉบับ แค่เรื่องโอหังและอคติฉันยังต้องเปิดดิกแทบทุกบรรทัดเล้ย แต่จะว่าก็ว่าเถอะ ภาษาเค้าสวยจริงๆ อย่างที่ฉันว่าตอนต้นว่าฉันติดใจบทสนทนาชาญฉลาดของพระนางคู่นี้ อ่านมาถึง Chapter 18 แล้วก็อดรนทนไม่ไหวมาเล่าให้เธอฟังเนี่ยแหละ

เล่มอื่นๆ ที่ดาวน์โหลดไว้ ฉันก็กะจะเอาไปอ่านตอนที่ไปมาเก๊าแหละ ใครจะไปเล่นคาสิโนให้เสียเงินเปล่า ขืนชอปปิ้งก็ไม่มีเงินทำบุญกันพอดี ฉันจะนั่งอ่านหนังสือดีๆ นี่แหละ ไปคุยกับใครเค้าจะได้ไม่ว่าเอาได้ว่ามาทำสำนักพิมพ์แล้วไม่ได้รู้อะไรกับเค้าซะเล้ย ไร้รสนิยม เข้าไม่ถึงความงามของภาษา 

เริ่มรู้สึกดีกับตัวเองว่า ในเวลาที่ฉันยังไม่พร้อมกับอะไรหลายๆ อย่าง แต่ฉันก็ทำให้เรื่่องบันเทิงเป็นเรื่องเดียวกับงานได้ในที่สุด :)

ไม่มีความคิดเห็น: