วันศุกร์ที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2552

น้องแอร์กับน้องนี

ม็อบเสื้อแดงทำให้ฉันต้องอยู่บ้าน...

โชคดีหรือโชคร้ายไม่รู้ที่ม็อบเคลื่อนขบวนมาปิดถนนที่อนุสาวรีย์ชัยฯและแยกวิภาวดี-สุทธิสารในวันถัดจากที่ฉันช็อปกระเป๋ากระจุย

ฉันตั้งใจจะยกน้องฟ้า โน๊ตบุ้คตัวเก่งที่ฉันซื้อจากเงินที่เล่นหุ้นได้เมื่อตอนที่ใครเล่นหุ้นไม่เป็นก็กำไรเมื่อหลายปีก่อน (นับไปนับมาก็ประมาณ 7 ปีล่วงมาแล้ว) ให้ลูกพี่ลูกน้องเพื่อใช้เขียนบทวิจารณ์หนัง ด้วยฉันเห็นพี่ใช้วิธีเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างที่สุด เขียนด้วยดินสอลงกระดาษ ลบ ขีดฆ่า แล้วก็แฟกซ์บทวิจารณ์นั้น

ฉันนั่งเคลียร์ข้อมูลหลังจากที่ไปกระตุกโมบายดิสก์เพื่อแบคอัพข้อมูลทั้งโน้ตบุคและพีซีที่นับวันจะแฮงค์บ่อยเหมือนกลัวจะคิดถึง 

ฉันไม่ได้ไปฟอร์จูนพร้อมความรู้แน่นเกี่ยวกับโน้ตบุ๊คเครื่องใหม่ที่จะซื้อ ด้วยตั้งใจจะสอยเครื่องขนาดหน้าจอ 10 นิ้วที่หนักประมาณ 1 กิโลกรัมและแป้นพิมพ์ใหญ่ 

นั่นคือวัตถุประสงค์หลักในการพิจารณาซื้อคอมเครื่องใหม่

แต่แล้วเมื่อชีวิตได้เจอสิ่งที่ดีกว่า ใจที่ฮึกเหิมบวกกับความดีใจจากยอดขายหนังสือในงานสัปดาห์หนังสือที่เพิ่งสิ้นสุดลง เอาเลย ซื้อมันทั้งแมค มินิ (น้องนี) และแมคบุ้ค แอร์ (น้องแอร์) ว่าแล้วก็ขอตั้งชื่อลูกและเจ้านายผู้บันดาลทั้งเงินทองและความสุขเฉกเช่นเดียวกับมาดามที่มีน้องปอมม์ และน้องอื่นๆ สารพัด

ฉันคงต้องดูแลน้องสองเครื่องนี้อย่างดี คล้ายกับรถสีขาวไข่มุกที่เป็นรถมื่อแรกในชีวิต ตัวฉันเองไม่มีประกัน แต่น้องทั้งสองและรถคู่ใจมีประกันชั้นหนึ่ง เคลมได้ทุกอย่าง

ดวงฉันอาจจะได้ใช้แมคอยู่แล้วกระมัง เริ่มต้นด้วยไอพอตนาโน ที่่โดนขอร้องแกมบังคับซื้อ แล้วก็ต้องมาหาคอมใหม่เพราะความไม่เสถียรของเครื่องเดิมและสารพัดไวรัส โทรจัน ฮอสที่มาวนเวียนวุ่นวายทำให้ฉันต้องตื่นผวาหาที่พึ่งใหม่อย่างที่เพิ่งตัดสินใจไป
เบอร์ห้าบ้าเห่อ 

ฉันจัดการโยกย้ายเครื่่องคอมพิวเตอร์และพริ้นเตอร์ ทำความสะอาดโต๊ะทำงานทั้งชุด เลือกตำแหน่งวางแมค มินิ กล่องน่ารักดีไซน์โดนสุดๆ บนโต๊ะ แม้แต่ตัวหม้อแปลงที่อยู่ในกล่องสีขาวแสนสวย ฉันยังต้องเอามาวางโชว์ไว้ข้างหน้า คอมอะไรจะสวย กระทัดรัด แถมประสิทธิภาพสุดยอด ของดีก็อย่างนี้แหละ ราคาไม่ต้องพูดถึง เพราะไม่อยากนึกถึงว่า หลวมตัวซื้อมาได้อย่างไร

ครั้งแรกที่เปิดเครื่องทำงาน ต่อหน้าจอ คีย์บอร์ด เมาส์ เครื่องพิมพ์ น้องนีฉลาดเหลือเกิน ฉันไม่ต้องไปหาไดร์เวอร์มาใส่เหมือนตอนที่ใช้พีซี (ซึ่งไม่น่ารักพอจะตั้งชื่อ) ใช้งานก็ง่าย ภาพออกมาสวย ไอคอนมีสไตล์ ดีทุกอย่าง ยกเว้นอะไร ทุกคนก็รู้ดี

ฉันน่ะ ตั้งใจจะซื้อโน้ตบุ้คไม่ได้ตั้งใจจะไปไกลขนาดเปลี่ยนพีซี แต่น้องนีก็เหมาะเจาะกับความต้องการของฉันเหลือเกิน กล่องสีเหลี่ยมจัตุรัสขอบมนขนาด 6*6 นิ้ว ด้านบนมีรูปแอปเปิ้ลโดนกัดทางขวา คล้ายโฆษณาหมากฝรั่งของน้องอั้มซะจริงๆ 

จบการลองใช้งานน้องนี ต่อด้วยน้องแอร์ที่ผอมเพรียว 

น้องแอร์บางถูกใจจริงๆ หนัก 13 ขีด แม้จะใหญ่กว่าโน้ตบุ้คหน้าจอ 10 นิ้้วไปหน่อย (หน้าจอน้องแอร์ขนาด 13.3 นิ้ว) แต่ทุกอย่างตรงตามวัตถุประสงค์หลักของฉันที่จะขาดซะไม่ได้ แป้นพิมพ์ใหญ่และน้ำหนักเบา ว่าแล้วก็ให้สงสัยว่าชาวแอปเปิ้ลเขาพัฒนาโน้ตบุ้คให้จิ๋วแต่แจ๋วเด็ดสะระตี่อย่างนี้ได้ยังไง สวยอีกแล้ว สวยจริงๆ แล้วคุณสมบัติอื่นก็ไม่ต้องพูดถึง 

หลังจากจัดการทำความคุ้นเคยกับเครื่องทั้งสองหนึ่งคืน ฉันก็เริ่มชินใช้งานได้เหมือนเป็นของเคยมือ ปัญหาเมล์แก้ไขเรียบร้อย ข้อมูลในเครื่องพีซีและน้องฟ้าเก็บไว้ในโมบายดิสก์อันเล็ก เบา คุณภาพเยี่ยมครบถ้วน คืนถัดมา จัดแจงดูมุมถ่ายรูปของเล่นชิ้นใหม่ที่คงจะเห่อไปอีกนาน เพื่อให้ความสุขใจที่ได้ใช้ของดีเติมเต็ม คุ้มค่าทุกเม็็ดเงินที่เสียไป 

เธอคงเห็นด้วยกับฉันใช่มั้ยจ้ะ

ไม่มีความคิดเห็น: