วันเสาร์ที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2551

ว่าด้วยความหมายของ Graphic Novels


ลิงค์ข้างล่างนี้ช่วยให้ฉันมีคำตอบให้กับสารพัดคำถามทั้งของตัวเองและผู้อื่นเกี่ยวกับทัศนคติที่มีต่อการ์ตูน เราคงต้องทำความเข้าใจกับศัพท์แสงในวงการการ์ตูนนี้ซะก่อน จะได้พูดเรื่องเดียวกัน แพร์ซโพลิส (Persepolis)คือ Graphic Novel ฉันเรียกว่า นิยายภาพละกันนะ ดูไม่หรูหรือธรรมดาจนเกินไป สำหรับการ์ตูนญี่ปุ่นมีศัพท์เฉพาะเช่น manga และ anime ซึ่งเป็นการ์ตูนที่คนหลากวัยทั้งสองเพศอ่านกัน อย่างโปเกมอนนั่นปะไร บางครั้งพอพูดถึงคำว่าการ์ตูนแล้ว ฉันเชื่อว่าคนไทยหลายๆ คนคงจะร้องยี้ ไม่ใช่หนังสือสำหรับผู้ใหญ่อ่าน ฉันอยากจะบอกให้ผู้ใหญ่ลองดูซะใหม่นะว่า มันเป็นของอินเทรนนะเนี่ย เป็นรูปแบบการนำเสนอสำหรับมนุษย์ยุคนี้ ยุคที่ภาพมีบทบาทสำคัญ

ใครอยากศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมก็คลิกที่นี่เลยจ้า

ไม่มีความคิดเห็น: