วันจันทร์ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2553

วันนี้ยกให้คนที่อยู่ข้างๆ

เนื่องด้วยช่วงนี้ใช้กระดาษชำระเปลืองเหลือเกิน คนที่อยู่ข้างๆ ก็เลยไปซื้อยาแก้แพ้ให้กิน...

ฉันเพิ่งกินยาเม็ดละ 4 บาทเม็ดที่สองวันนี้เอง คนซื้อบอกว่าถ้าได้ผลจะรีบไปซื้อมาให้ใหม่เพราะร้านขายยากำลังจะย้ายไปแล้ว

ฉันอยู่กับอาการหายใจติดขัดนี้มาตลอดชีวิต ทำให้บ่อยครั้งต้องหายใจทางปากพร้อมๆ กับต้องแคะขี้มูกด้วยกระดาษทิชชูหมุนๆ ไชเข้าไปในรูลึกที่สุดเท่าที่จะทำได้ อันเป็นที่มาของสายตาดูถูกเหยียดหยามราวกับเป็นคนไร้สกุลรุนชาติ ไม่ได้รับการอบรมมาอย่างเหมาะสม เข้าสังคมไม่เป็น อะไรจะเถรตรงขนาดนั้น ไม่รู้จักกาละเทศะ ความควรไม่ควร และอื่นๆ อีกเหยียดยาว

เมื่อคืนฉันกินอาหารรสจัดโดยที่น้ำมูกไม่ไหลเลย นอนตื่นมาปากเม้มสนิทริมฝีปากไม่แตก แถมยังตื่นเร็วเกินควร คิดไปไกลว่าคงได้ออกซิเจนเต็มที่ทำให้รู้สึกสดใสแต่เช้า เรื่องเล็กๆ ที่รบกวนฉันมาตลอดชีวิตเว้นเพียงตอนก่อนเข้าห้องผ่าตัดที่โรงพยาบาลกรุงเทพว่ารู้สึกหายใจติดขัด แพทย์เสียงหวานหยอดยาที่รูจมูกให้สองสามหยดแล้วก็หายใจคล่องสักพักก็ผลอยหลับไป

มีความเปลี่ยนแปลงมาคั่นจังหวะสร้างความแปลกใหม่ให้ชีวิตวันนี้...

iMac ใหม่เอี่ยมที่จากสิงคโปร์มาถึงร่วมสองอาทิตย์แล้วแต่นอนรอให้คนซื้อเปิดใช้เพิ่งได้อวดโฉม ฉันสั่งตรงจากเว็บไซต์ชอปปิ้งแบบไม่ต้องออกจากบ้าน ตอนแรกนึกว่าจะต้องเสียเวลาเซ็ทอัพนาน เพียงแค่ถ่ายรูปตัวเองเป็นรูปประจำตัวแล้วก็คลิกไม่กี่ที รู้งี้จะให้คนที่อยู่ข้างๆ ทำเองทุกอย่างตั้งแต่แกะกล่องแล้วเนี่ย

เรื่องที่ฉันคิดว่าง่าย ไม่ง่ายอย่างที่คิดแฮะ!

ไอแมคเครื่องนี้ไม่ได้ลง Firefox ไว้ ด้วยความขี้เกียจฉันเลยผลักภาระให้เขาใช้ Safari ที่ฉันว่ามันก็แทบจะไม่แตกต่างกัน ฉันเปิดหน้าเฟซบุคใน Safari ให้เสร็จสรรพ นึกว่าคงไม่ต้องเดินไปดูอีกแล้ว กลับกลายเป็นว่า การที่ฉันให้เขาตั้งพาสเวิร์ดเข้าเครื่อง คราวนี้เขาเลยใช้พาสเวิร์ดดังว่าเข้าหน้าเฟซบุค ฉันก็เลยต้องลุกไปดูความเรียบร้อยอีกครั้ง

การสอนผู้ใหญ่นี่ยากจริงๆ หรือฉันเองเป็นคนไม่ชอบสอนใครทุกวินาทีกันแน่ เล่นคอมมันควรต้องหลงไปโน่นนี่เพื่อเรียนรู้นา

เวลาจะสอนให้คนโดยเฉพาะคนหมู่มากได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ต้องทำให้มันง่ายที่สุด ชัดเจน กะทัดรัด หลีกเลี่ยงความผิดพลาดที่ไม่จำเป็น ครอบคลุมทุกปัญหาที่อาจเกิดขึ้น

แต่ฉันไม่ชอบอะ! มันทำให้คนใช้ความพยายามน้อยไปหน่อย ป้อนทุกอย่างเสร็จสรรพ แทนที่จะเน้นไปที่เข้าใจได้ง่าย เปลี่ยนเป็นทำให้อยากรู้ มุ่งไปที่การเปลี่ยนทัศนคติดีกว่านา

ฉันอยากให้คนที่เรียนรู้สึกว่าฉันก็ไม่ได้เก่งไปกว่าเขา เพราะเครื่องไอแมคนีี่ฉันก็ไม่เคยใช้มาก่อน ฉันก็ต้องหาปุ่มเปิดเครื่องเหมือนๆ กัน ฉันเลยให้เขาเป็นคนเปิดเครื่อง ใส่ถ่านเม้าส์และคีย์บอร์ดเอง แต่แล้วฉันก็ต้องเปลี่ยนขั้วถ่านกับเปิดเม้าส์ให้อีกอยู่ดี

ผู้ใหญ่นี่เวลาจะหยิบจะจับอะไร ทำไมมันจะระแวดระวังไปทุกย่างก้าวฟะ!!

ตอนที่จะให้เขาใส่ถ่าน เปิดเครื่องเองก็คิดแล้วว่ายังไงก็ต้องทำได้ แต่เพื่อให้ไม่หงุดหงิดเกินไปจนท้อกับการเปลี่ยนเครื่อง ฉันก็เลยต้องจัดการให้อีกทีอยู่ดี แม้แต่จะเปิดคลิปวิดีโอยังต้องถามฉันก่อนเลยว่าเสียงมันจะมาจากไหน การที่ไอแมครวมทุกอย่างในอุปกรณ์ชิ้นเดียวทำให้คนใช้รู้สึกว่าอะไรมันจะไม่ต้องทำอะไรเลยขนาดนี้

ถ้าคราวต่อไป เขาต้องเข้าเฟซบุคจากเครื่องคอมพิวเตอร์ที่อื่น เขาจะท้อก่อนรึเปล่าเนี่ย โลกแมคยังเล็กนักเมื่อเทียบกับโลกพีซี

นับแต่นี้ฉันคงต้องฟังเพลงของคุณลูกชายบ่อยขึ้นอีกหลายเท่าเพราะคุณพ่อเห่อคุณภาพเสียงของเครื่องแมคนี้จริงๆ

ไม่มีความคิดเห็น: