วันพุธที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2553

คั้นสดๆ ในคืนเดียว: มองทุกอย่างจากทุกมุม

วันนี้กลับมาบ้านพร้อมหนังสือของหลานหน้าปกสีฟ้าโทนเดียวกับเสื้อเชียร์ Nat V1 AF4...

ฉันเห็นภาพบอกเล่าเรื่องราววันเปิดตัวหนังสือ มองทุกอย่างจากทุกมุม ของ ณัฐ ศักดาทร ที่มาพยางค์แรกของนามปากกาฉันนั่นแหละ ผู้ชายพระจันทร์ผู้อ่อนโยนคนนี้ออกหนังสือพ็อคเก็ตบุ้คของตัวเองก่อนฉันเสียอีก!

ปกรูปทรงเรขาคณิต สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม วงกลม ตัดกับรูปถ่ายขาวดำของเจ้าตัวในแนวนอน เขาคนนี้มองโลกเป็นสีขาวกับดำรึเปล่านะ

แค่ชื่อก็ถูกใจแล้ว เขาก็คงมองภาพใหญ่จากทุกองศา ความเรียงไม่สั้นไม่ยาว 17 เรื่องที่ให้ข้อคิดคล้ายๆ กับหนังสือเล่มโปรดที่ตรงกันเสียด้วย

คุยกับประภาส เป็นหนังสือที่ฉันถูกใจมากอีกคอลเลคชั่นหนึ่ง ฉันได้อ่านตอนเรียนจบปริญญาตรีและกำลังลำบากลำบนกับการรำ่เรียนปริญญาชีวิต ฉันซื้อหนังสือคุยกับประภาสเล่มหนึ่งให้หลาน จำไม่ได้ว่าซื้อสองหรือสี่เล่ม และฝากคุณป้าไปให้ ฉันไม่รู้ว่าหนังสือดังกล่าวถึงหลานรึเปล่า หลานได้อ่านจากเล่มที่ฉันซื้อให้หรือไม่ จะอย่างไรก็ดี เมื่อพบว่าเขาอ่านหนังสือเล่มเดียวกับฉันอย่างน้อยๆ ก็สองเล่ม (คุยกับประภาสกับ The Last Lecturer) ฉันก็มีความสุขแล้ว

ฉันนั่งนึกว่าถ้าตอนเด็กๆ ฉันอยากเป็นนักร้อง ฉันจะ"กล้า"อย่างเขามั้ย

คงไม่

หลายๆ ความรู้สึกที่เกิดขึ้นกับหลานเกิดขึ้นกับฉันเหมือนกันเพียงแต่ฉันใช้เวลาร่วมยี่สิบปีอยู่กับความรู้สึก " ไม่ใช่" จนคล้ายกับว่าฉันหลงเดินวนไปวนมาหาสิ่งที่ตัวเองชอบไม่เจอสักที

แต่แหม จะว่าไป ก็เจอนะ ฉันเป็นคนชอบหาข้อมูล หาไปเรื่อยๆ หาแล้วรู้ รู้แล้วก็ลงลึก หรือไม่ก็ออกข้างทางซ้ายขวา แล้วก็คงจะยังหาต่อไป

หรืออีกที ก็คงจะรอให้ใครมาเห็นเพชรในตัวฉัน ช่วยกันเกลาขัดมันให้ส่องประกาย ฉันคิดว่าคงเจอแล้วล่ะ เพียงแต่มันคงยังไม่ถึงเวลาฉายแสง

ตอนนี้ก็ให้แสงมันฉายไปก่อนละกันเนอะ

กู้ดไนท์จ้า เธอ ^_^

ไม่มีความคิดเห็น: