วันอังคารที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2553

กล้าในกระทู้กล้า

หมู่นี่ทำไมฉันถึงได้คันไม้คันมือคันปากขึ้นมาอีกแล้ว เสี่ยงชีวิตมากที่แสดงความเห็นในกระทู้ของชาวแดง(หากใช้เกณฑ์หยาบๆ ในการจัดประเภทคน คนในเมืองไทยมันจะมีกันแค่สองประเภทได้ยังไงกัน?!?!)

ออกจะภูมิใจเลยขอยกมาเก็บไว้เป็นสมบัติส่วนตัวเฉพาะสิ่งที่ตัวเองพูด ใครอยากรู้ก็ไปหาอ่านเอาที่เฟซบุคนะคะ ถ้าหาเจอ อิอิ

+++

เกณฑ์วัดความเป็นแดงเป็นสลิ
่มของคนที่รู้จักต่างกันสุดขั้ว รู้สึกว่าตัวเองกล้าหาญมากที่กล้ามาตอบที่นี่อีกครั้ง เผอิญคลุกคลีกับคนทั้งสองขั้วและพยายามเข้าใจเหตุผลของแต่ละฝ่ายอย่างที่สุด เศร้าใจกับการคอรัปชั่นที่ฝังในจนไม่รู้จะแก้ไขยังไง คิดว่าไ...ด้คลุกวงในจนเข้าใจว่าแม้"ความไม่ยุติธรรม"ที่คนส่วนน้อยได้เข้าถึงทรัพยากรด้วยวิธีมิชอบ เอารัดเอาเปรียบคนส่วนใหญ่ในประเทศ จะน้อยกว่าของคนส่วนใหญ่ที่ต้องสู้แต่กับความจน จน และจน

แต่ความไม่ยุติธรรมที่ดูจะไม่ยุติธรรมอีกเช่นกันก็ทำให้สลิ่มต้องใช้ความพยายามมากกว่าคนส่วนใหญ่ของประเทศเพื่อจะจัดการกับปัญหาหรือช่วยพวกที่ไม่ใช่สลิ่ม สู้กับสลิ่มด้วยกันเองอย่างที่คนทั่วไปไม่คาดคิด หลายคนสู้ด้วยอุดมการณ์และกลายเป็นสลิ่มที่ต้นทุนสูง สติปัญญาดีแต่ไม่ประสบความสำเร็จกลายเป็นคนขี้แพ้ในสายตาสลิ่มด้วยกัน ในขณะที่คนส่วนใหญ่มองมาเมื่อรู้ว่าเป็นคนขี้แพ้เป็นคนที่ต้นทุนสูงก็ยิ่งสมน้ำหน้าทับถมลงไปใหญ่

ทุกวันนี้แม้เวลาจะผ่านไปร่วมยี่สิบปี เห็นความล่มสลายขององค์กรตั้งแต่แผลยังไม่เน่าเฟะ ผู้สร้างความวิบัติยังไม่ได้รับโทษสาสมกับที่ควรได้ ในฐานะคนที่เกี่ยวข้องเห็นว่าบ้านกำลังจะพังแต่ทำอะไรไม่ได้เลย บอกคนอื่นก็ไม่ได้ ที่บอกได้คนๆ นั้นก็รอวันให้บ้านพังอยู่แล้ว หรือถ้าจะเลือกบอกได้ก็ไม่รู้ว่าจะบอกแล้วก่อให้เกิดผลดีหรือมันจะยิ่งร้ายไปกว่าเดิม

รากฐานของปัญหาอยู่ที่จิตสำนึก เรื่องที่ต้องปลูกฝังตั้งแต่เด็กกำลังหล่อหลอมความเป็นตัวตน ภายใต้กรอบวรรณะ ชนชั้นที่กำหนดความคิดของคนไม่ต่างจากทัศนคติที่มีต่อผู้หญิงที่แต่งงานหลายครั้งอย่างในหนังสือมาลัยสามชาย

บางครั้งถ้าคนที่ต้นทุนทางสังคมต่ำได้รับความยุติธรรมมากขึ้น อาจจะมองแล้วก็ปลงได้ว่า อันที่จริงแล้ว ชีวิตใครไม่ได้ดีไปกว่าใครเลย ความไม่ยุติธรรมที่เขาได้รับอาจจะน่าพิสมัยกว่าความได้เปรียบทางสังคมของคนอีกกลุ่มก็ได้เมื่อได้ไปถึงจุดนั้นจริงๆ

+++

อ่านคอมเมนท์แล้วนึกถึงวัตถุประสงค์การมาเยือนดาวโลกของมนุษย์ต่างดาวในซีรีส์ V (2009) เลยค่ะ เมื่อคืนเพิ่งดูตอนที่แอนนาผู้นำของชาว V สั่งให้คนทำร้ายลิซ่าลูกสาวตัวเอง สักตัวอักษร V ที่หน้าผากและทำให้ขาหัก เพื่อเอาชนะแฟนหนุ่มของลู...ก จะได้ตัดสินใจยอมเข้าโปรแกรมเรียนรู้วัฒนธรรมอยู่บนยานอวกาศเพื่อที่ตนจะได้ฆ่าทิ้งหลังจากที่ใช้ประโยชน์เสร็จแล้ว ด้วยเทคโนโลยีอันล้ำสมัย แอนนาสั่งให้แพทย์ประจำยานรักษาเฉพาะอาการขาหัก ส่วนเรื่องรอยสักรูปตัววีให้คงไว้ก่อนจนกว่าจะขึ้นยาน ได้คะแนนความสงสารจากแม่แฟนไปเต็มๆ ทั้งที่แม่รู้วัตถุประสงค์ที่แท้ของแอนนาแต่ด้วยความเป็นมนุษย์ก็คิดไม่ได้ว่าทำไปเพื่ออะไร

ไม่มีความคิดเห็น: