วันศุกร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

หรือว่าเป็นคู่...ชีวิต (20)

"เราจะไปล้างรถที่ไหนดี"...

"อ้าว เมื่อกี้บอสไปล้างที่ไหนล่ะ"

"พระราม 5"

"โห ไปไกลขนาดนั้นเลยเหรอ"

"ก็รู้จักที่นี่ที่เดียว แต่แถวนี้ก็น่าจะมีมั้ง"

"ขับๆ ไปเดี๋ยวคงเจออะค่ะ" นพนาศนั่งนึกว่า ต่อให้หาร้านล้างรถไม่เจอ ก็คงไม่มีใครอารมณ์เสีย

บอสขับรถนพนาศ พอถึงแยกก็เลี้ยวขวา ผ่านไฟแดงไปแล้ว นพนาศเหลือบเห็นบริการล้างรถด้วยเครื่อง หล่อนบอกให้บอสใช้บริการที่ปั๊มนี้ บอสพุ่งเข้าไปจอดหน้าส่วนที่ให้บริการล้างรถอัตโนมัติ

"ท่าทางจะปิดแล้วอะ"

"เค้าคงยังล้างด้วยคนให้มั้ง" นพนาศให้ความเห็น

บอสถามเด็กปั๊มว่า "น้องๆ แถวนี้มีปั๊มนางรมมั้ย"

"ไม่รู้ค่ะ" เด็กปั๊มถามงงๆ ประมาณว่า ...อะไรวะ มาปั๊มกรูแต่ถามถึงปั๊มอื่น...

นพนาศขำพร้อมๆ กับที่บอสยิ้มๆ แล้วก็ขับรถออกจากปั๊มไป สักพัก ทั้งสองก็เห็นป้ายปั๊มนางรม บอสพุ่งเข้าไปอีกตามเคย ถามเสร็จสรรพว่ามีบริการล้างรถหรือไม่

"ไม่มีครับ" เด็กปั๊มตอบ

"สรุปว่า เราก็ต้องกลับไปที่ปั๊มสมิงนะสิ" นพนาศพูดปนหัวเราะ

บอสเป็นคนขับรถเร็วมากกก นพนาศเป็นพวกชอบสังเกตอากัปกิริยาของคนอื่นๆ แล้วแปลออกเป็นลักษณะนิสัย หล่อนเคยโดนคนที่ทำงานเก่าถึงสองคนทดสอบเรื่องนี้ ทั้งคู่ทำทีขออาศัยรถนพนาศไปประชุมหรือไม่ก็กลับบริษัท จริงๆ แล้วหล่อนก็ไม่แน่ใจหรอกว่าทั้งคู่เลือกดูที่ตรงไหน แต่ผลก็คือ ทั้งคู่ไม่ได้สนใจจะทาบทามหล่อนให้ไปทำงานด้วย คล้ายกับว่า ลักษณะการขับรถและการจัดรถของหล่อนจะไม่ได้มาตรฐานพนักงานที่ดี

สำหรับนพนาศ บอสขับรถเร็วมากสำหรับการขับรถในกรุงเทพยามรถติดแถมฉวัดเฉวียน แสดงว่าเป็นคนใจร้อนอย่างที่สุด แต่ลักษณะที่คนทั่วไปเห็น บอสไม่ใช่คนวู่วามขนาดนั้น นพนาศก็มีคำอธิบายให้ตัวเองตามเคย ลัคนาของบอสอยู่ราศีเมษ ราศีชั้นที่ 1 ทำอะไรเร็ว แรง กระฉับกระเฉง ใจร้อน กระตือรือร้น แต่ตนุเศษซึ่งหมายถึง จิตใจ กลับไปสถิตย์อยู่ภพอริ ใจของเขาเป็นดาวเสาร์

"อีกแล้ว" นพนาศคิดในใจ ทำไมหล่อนจะต้องเจอแต่คนที่ตนุเศษเป็นเสาร์นะ

นั่นเป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้นพนาศเข้าใจบอสทั้งๆ ที่รู้จักกันไม่นาน

ถึงปั๊มสมิง ทั้งคนล้างและเจ้าของรถขำกันใหญ่ บอสจอดรถ นพนาศขอตัวไปเข้าห้องน้ำ เมื่อหล่อนกลับมา วิญญาณนักสืบ นักสังเกตเข้าสิงอีกแล้ว หล่อนถามโน่นถามนี่เรื่องรถเพื่อจะทดสอบว่า บอสรู้เรื่องรถมากน้อยแค่ไหน เขาทำท่ากระฉับกระเฉงอธิบายให้หล่อนฟังว่า ต้องเช็คอะไรบ้างเวลาขับรถ นพนาศปล่อยให้บอสแสดงภูมิ ดูท่าทางว่าคล่องแคล่วเพียงใด

"ใช้ได้" นพนาศพูดกับตัวเองอีกครั้ง

ระหว่างรอ บอสก็เล่าให้นพนาศฟังว่า "เมื่อก่อนก็เคยใช้คอรัมนะ แต่ขับชนตั้งแต่รถยังป้ายแดงอยู่เลย พอซ่อมเสร็จก็เลยยกให้พ่อ มันไม่ค่อยแรง เลยเอาฮุมย่ามาขับแทน"

นพนาศคิดแล้วไม่พูดอีกแล้ว "นี่ขนาดขับจนรถชนตั้งแต่เพิ่งออกรถใหม่ๆ ยังบ่นว่ารถไม่แรงอีก"

ยิ่งคุย หล่อนยิ่งแน่ใจว่า บอสไม่ใช่เด็กเหลือขออย่างที่หล่อนสร้างภาพไว้ตอนแรก เขาเป็นคนช่างเลือกต่างหาก แล้วก็เลือกได้ด้วยว่าจะทำหรือไม่ทำอะไร ระหว่างทางกลับไปที่บ้านป้าเป้ บอสเล่าให้หล่อนฟังถึงประสบการณ์ทำงานด้านต่างๆ ฟังแล้วหล่อนก็งงว่าเด็กอายุ 28 ปีอย่างบอส ทำไมมีประสบการณ์การทำงาน รู้ลึกรู้จริง ได้ทำได้ลอง เป็นผู้ใหญ่เกินอายุจริงไปตั้งเยอะ

นพนาศชอบคนไม่ผิดแล้ว...

ไม่มีความคิดเห็น: