วันพุธที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2553

ยาวหน่อยนะ

ฉันเริ่มมองโลกในแง่ร้ายตั้งแต่เมื่อวานแล้วล่ะ...

ฉันเริ่มเป็นห่วงอนาคตตัวเอง เริ่มหวั่นไหวเวลาที่พี่คนหนึ่งที่เซ้นส์ของฉันบอกว่าฉันแน่ใจว่าคนๆ นี้เป็นที่ปรึกษาที่ดี เป็นคนดีที่ควรปรึกษา แล้วเขาก็พูดอะไรบางอย่างให้ฉันเก็บเอาไปคิด แม้เขาจะเป็นคนดีมากๆ พร้อมๆ กับที่เป็นผู้ใหญ่พอที่จะให้ฉันศึกษาด้วยตัวฉันเอง ดูแบบ 360 องศา เหมือนๆ กับการทำหนังสือ

เมื่อต้องมองช้างตัวนี้ให้รอบตัวในที่มืด ฉันต้องคลำไปทั่วๆ ทั้งบนล่างซ้ายขวาแล้วค่อยสรุปว่าสัตว์ตัวนี้คืออะไร หลายกรณีที่คนเราไม่มีโอกาสที่จะสัมผัสให้ครบทุกตารางเซนติเมตร เราก็คงจะพลาดปุ่ม เนื้องอก แผลเป็น หรือแผลสดที่โดนกระสุนปืน หรือเวลาสัมผัสถูกจุดสำคัญก็อาจจะโดนช้างเหยียบตายก่อนที่จะสรุปอะไรได้

คำพูดของพี่คนดีทำให้ฉันคิด คิด แล้วก็คิด!!

ถ้าจะมองให้รอบ ต้องนึกถึงความเป็นไปได้ทุกๆ กรณี Best, Worse, Optimal scenario การพลิกมุมมองวิกฤตให้เป็นโอกาส ถ้าแผน A ไม่สำเร็จ ต้องมีแผน B และ C กันพลาดด้วย แล้วถ้าปัจจัยแต่ละตัวทั้งภายนอกภายในเปลี่ยนล่ะ แต่ละตัวจะมีผลกระทบอย่างไร จะหักล้างกันได้มั้ย หรือจะเกิดผลเสียก่อนแล้วจึงเกิดผลดีตามหลัง ฉันเริ่มเซ็งและเริ่มเครียดถึงจุดที่ฉันคิดว่ายาท่าจะไม่ออกฤทธิ์ซะแล้วละมัง

เมื่ออยู่กับคนที่ความคิดบรรเจิด เราก็เลยกระเจิดกระเจิงไปตามความคิดที่หลั่งไหลพรั่งพรูมากมาย นี่เป็นบทสนทนาส่วนใหญ่ของเรา เราคุยกันสารพัดเรื่อง ฉันเหมาเอาว่าสมองทันกัน ไม่งั้นฉันก็จะโดนเหมือนที่ผ่านมา คือ พูดเรื่องนี้อยู่ดีๆ แล้วฉันก็ตัดฉับไปเรื่องใหม่ บางคนก็ทำหน้าเหรอหรา บ้างก็ว่าช่วยคุยทีละเรื่อง คิดร้อยเรื่อง ทำได้จริงแค่เรื่องสองเรื่องก็พอ แต่ตอนนี้คิดได้ไม่กี่สิบเรื่อง ฉันก็เริ่มเหนื่อยและหมดแรงกับความคิด ไอเดียวุ่นวายที่ผุดขึ้นมา แม้มันจะน่าสนใจแต่เรายังต้องคิดอะไรต่ออีกเยอะกว่าจะศึกษาจนรู้ว่ามันเป็นไปได้รึเปล่า

วันนี้ออกจะมีกรณีกันไม่น้อยทีเดียว ฉันต้องหาคนมาเช่าออฟฟิศเพื่อนำรายได้มาประทังชีวิตและเพื่อไม่ให้แม่หนักใจที่ลงเงินไปแล้วผลตอบแทนก็กำลังจะไม่มี ฉันคิดมาสารพัดตั้งแต่ซื้อมา จะทำโรงเรียนสอนโน่นนี่มากมาย แต่ท้ายที่สุดแล้วก็เหลวทุกราย นี่ก็มีไอเดียใหม่ๆ ทำห้องอัดเสียงบ้าง ทำโรงเรียนสอนร้องเพลง หรือไปทำผับ คาราโอเกะโน่น ฉันน่ะทำอะไรก็ทำไปเถอะ รู้แต่ว่าฉันขอเก็บค่าเช่าอย่างเดียว ดูแล้วยังนึกไม่ออกว่าทำอะไรช่วงนี้ทีจะคุ้มเหนื่อย แต่ไม่แน่นะ ถ้าหาไม่ได้จริงๆ ก็คงต้องเหนื่อยเพื่อให้ได้รายได้มาอยู่ดี ออฟฟิศอีกสองแห่งหน้าห้องของฉันก็ว่างอยู่ ห้องแรกสุดเจ้าของต้องการจะปล่อยเซ้งหรือขาย ไม่ทำร้านทำผมแล้ว ฉันสันนิษฐานเอาว่า ทีมช่างคงย้ายไปที่อื่นแล้วเจ้าของหาคนทำต่อไม่ได้เลยให้คนเช่าดีกว่า

ใครๆ ก็อยากสบายหาคนเช่าอย่างเดียว แต่เศรษฐกิจช่วงนี้แย่ลงเยอะ การเมืองวุ่นวายหุ้นตกต่างประเทศถอนทุนออก ความรุนแรงการปราบม็อบเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ ภัยพิบัติทางธรรมชาติ แผ่นดินไหว ภูเขาไฟระเบิด มีผลกระทบไปทั่วโลก งดเที่ยวบินไปกลับยุโรปทั้งหมด ฝนขี้เถ้าที่กำลังเกิดขึ้นเหมือนหนัง 2012 ที่ฉันดูเปี๊ยบ น้ำจะท่วมโลกเมื่อไหร่ก็ไม่รู้

หรือฉันไม่ต้องไปซีเรียสอะไร ยังไงอีกสองปีโลกก็จะแตกแล้ว เอาเวลาไปหาความสุขใส่ตัวดีกว่ามั้ย แต่ใครจะรู้ว่า 2012 จะเป็นยังไง ถ้าโลกมันเกิดไม่แตก ใครไม่ได้วางแผนอนาคตไว้ก็ตายทั้งๆ ที่ยังเป็นๆ กันพอดี

ตอนนี้ฉันกำลังมีความสุขกับการแต่งเพลงและโครงการที่เกี่ยวข้อง ก็คงต้องลองกันไปว่าจะไปได้ไกลถึงไหน เข้าถ้ำไปแล้ว ฉันจะเห็นแสงสว่างส่องเข้ามารึเปล่าก็ไม่รู้ แต่ยังไงถ้าต้องเดินถอยหลังกลับไปทางเก่า ก็ยังเป็นทางออกที่มีอยู่ อาจจะเสียเวลาแต่อาจมีโอกาสเลือกอะไรใหม่ๆ เมื่อเวลาผ่านไป ดีไม่ดี จังหวะนั้นอาจจะทำให้ถนนสายใหม่เสร็จแล้ว ใครที่ไม่รอก็พลาดไป ฉันอาจได้เป็นผู้บุกเบิกและได้พบเป็นรายแรกๆ ว่าทางสายใหม่พาเราผ่านอะไรใหม่ๆ ดีกว่าทางเดิมตั้งเยอะ

กลับมามองโลกในแง่ดีแบบหนังสือคุณหริ่นดีกว่า ยังไงความจริงที่เกิดขึ้นเราเปลี่ยนไม่ได้ แต่ความรู้สึกของเรา เราทำให้มันดีได้นี่นา ฉันจะไม่ไปหมกมุ่นกับ Worse Scenario มันแค่เป็นสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้น ฉันจะมีโอกาสลับสมองว่าจะพลิกให้มันเป็นประโยชน์ยังไงต่างหาก...เนอะ

ไม่มีความคิดเห็น: